Marketplace คืออะไร?
Marketplace (มาร์เก็ตเพลส) คือ เว็บไซต์สื่อกลางการติดต่อซื้อขายที่รวบรวมสินค้าและร้านค้าจำนวนมาก โดยสามารถนำข้อมูลธุรกิจและข้อมูลสินค้าไปใส่ได้ เว็บไซต์เหล่านี้จะมีคนเข้ามาหาข้อมูลสินค้ามากมายเป็นประจำทุกวัน เหมือนกับตลาดนัด แต่เป็นตลาดนัดออนไลน์ขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสการเจอลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้การซื้อขายสะดวก รวดเร็ว มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

หากอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ Marketplace ก็คือ ตลาดขายของบนโลกออนไลน์ เปรียบเสมือนแหล่งนัดพบของผู้ซื้อและผู้ขาย  อยากซื้ออะไร อยากขายอะไร เข้าไปที่เดียว เพราะที่ Marketplace มีทั้งบริษัท ร้านค้าที่มีสินค้านำเสนอ อีกทั้ง Marketplace เองก็มีบริการอำนวยความสะดวกในการติดต่อซื้อขาย อย่างเป็นระบบอีกด้วย

ข้อดีของ Marketplace
1.สะดวกและรวดเร็ว แค่มีอินเทอร์เน็ตก็สามารถโพสต์ขายบน Marketplace ได้ ผู้ขายไม่ต้องสร้างร้านค้าออนไลน์เอง เพราะ Marketplace มีรูปแบบสำเร็จไว้ให้ครบตามที่ร้านค้าควรจะมี ฝั่งผู้ซื้อก็สามารถไปค้นหาข้อมูลสินค้าได้ง่ายและรวดเร็ว มีระบบจัดหมวดหมู่สินค้าให้ง่ายต่อการค้นหา และยังมีแอพพลิเคชั่นมากมายที่เข้าถึงได้จากโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ช่วยให้การซื้อขายสินค้าทำได้ง่าย

2.เพิ่มช่องทางในการขายสินค้า ระบบจะดึงสินค้าทั้งหมดที่ลงประกาศขายบนหน้าเว็บไซต์ไปแสดงเป็นรายการสินค้าบน Facebook Fanpage ของร้านคุณทันที เพียงผู้ใช้งานมี Facebook Fanpage และทำการเชื่อมต่อเข้ากับเว็บไซต์ ทำให้ผู้ที่เข้ามาชมสามารถเห็นสินค้าของคุณทุกชิ้นได้อย่างง่ายดาย เชื่อมต่ออัตโนมัติแบบไม่ต้องลงสินค้าซ้ำซ้อน ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มช่องทางในการขายสินค้าได้อีกทางหนึ่ง 

3.ลดข้อจำกัดด้านสถานที่ ไม่ต้องมีที่ตั้งร้านหรือหน้าร้าน ช่วยผู้ขายลดต้นทุนในการเช่าพื้นที่ การตกแต่งร้าน รวมถึงค่าแรงพนักงานขายสินค้า ส่วนผู้ซื้อก็ไม่จำเป็นต้องเดินทางมาให้เสียเวลาและค่าเดินทาง รับส่งสินค้าผ่านบริการขนส่ง

4.ซื้อขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่จำเป็นต้องมีเวลาเปิด-ปิดร้านเหมือนหน้าร้านทั่วไป ลูกค้าจะสามารถเข้ามาเลือกดูสินค้าได้ตลอดเวลา ทำให้เพิ่มโอกาสในการซื้อขายสินค้า สะดวกทั้งผู้ซื้อและผู้ขายเลยทีเดียว

5.ไม่เสียค่าใช้จ่าย ผู้ขายสามารถลงประกาศขายได้ฟรี จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมต่อเมื่อขายสินค้าได้แล้วเท่านั้น จึงทำให้ลดต้นทุนได้ ยิ่งถ้าเป็นเว็บไซต์ที่คนใช้งานเยอะอยู่แล้วก็ยิ่งประหยัดค่าโฆษณาด้วย
Marketplace ยอดฮิตในไทย

Lazada

    ก่อตั้งโดย Rocket Internet GmbH เมื่อ พ.ศ. 2555 เน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต่อมา ปีพ.ศ. 2556 ได้พัฒนาเว็บไซต์ให้ผู้ขายเข้ามาขายสินค้าของตนเองมากขึ้น สินค้าหลักคือสินค้าอุปโภคบริโภค ไปจนถึงสินค้าเกี่ยวกับความสวยงาม แฟชั่น เครื่องใช้ไฟฟ้า สมาร์ทโฟน เฟอร์นิเจอร์
ปี พ.ศ. 2559 แจ็คหม่า นักธุรกิจยักษ์ใหญ่ของจีนเจ้าของเว็บไซต์ Alibaba ได้เข้าซื้อกิจการ Lazada โดยมีจุดประสงค์ให้ Lazada ช่วยต่อยอดธุรกิจ Alibaba ที่ยังมียอดขายในประเทศจีนมากกว่าให้ออกไปสู่ต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งปัจจุบัน Lazada เติบโตสูง และมีผู้ค้าขายออนไลน์มากกว่า 100,000 ร้าน

Shopee
         ก่อตั้งโดย Forrest Li มีผู้ดูแลคือบริษัท Garena  เป็นแพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์ที่เน้นกลุ่มลูกค้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เช่นเดียวกับ Lazada แต่เน้นการใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือมากกว่า  สิ่งที่โดดเด่นของ Shopee คือ มีระบบ LiveChat ที่ทำให้ผู้ซื้อสามารถแชทติดต่อกับผู้ขายได้โดยตรง และมีการแจกโค้ดส่วนลดหรือจัดแคมเปญแจก Coin ที่ใช้เป็นส่วนลดอยู่เป็นประจำ
JD Central
         เป็น Marketplace ที่เกิดจากความร่วมมือของ JD.com และ Central Group ซึ่ง JD.com ก่อตั้งโดย ริชาร์ด หลิว แรกเริ่มเป็นร้านขายอุปกรณ์ ก่อนที่จะตั้งเป็นร้านค้าออนไลน์เมื่อปี พ.ศ. 2547 และเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซที่เติบโตเร็วที่สุดในจีน จุดเด่นของ JD Central คือมีการันตีแบรนด์สินค้าว่าเป็นของแท้ 

         Marketplace กลายเป็นช่องทางการขายที่จำเป็นต้องมีของหลายๆแบรนด์ เนื่องจากสามารถดึงดูดผู้ซื้อเป็นจำนวนมากเพราะมีสินค้าให้เลือกมากมาย หลายที่ให้สิทธิพิเศษ เช่น โค้ดลดราคาสินค้า บริการจัดส่งฟรี แทบทุกเดือน ถือว่าช่องทางการขายที่แข่งขันดุเดือดไม่แพ้ช่องทาง offline อย่างไรก็ตาม แม้ Marketplace จะมีลูกค้าเข้ามาก แต่ผู้ขายก็ควรเลือก Marketplace ที่เหมาะกับประเภทสินค้าของตน และให้ตรงกับรสนิยมคนเข้า Marketplace แห่งนั้นด้วย
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้